Breaking News

pim1

สาวติดโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสีนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ แพทย์เผยเคสนี้อันตรายหรือไม่

ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

เปลี่ยนเป็นคลิปไวรัลชั่วช้าข้ามคืน (5 เดือนมกราคม 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตนเองขณะเข้ารับการรักษาที่โรงหมอแห่งหนึ่ง หลังติดเชื้อโควิด 19 พร้อมบอกว่า “ฤดูกาลนี้เราไม่รอด ยาต่อต้านโควิดทำฉันดูไม่ดี ตาสีม่วงไปเลยสิค่ะ”

โดยในคลิปจะมีความเห็นว่า ตาดำของเธอเปลี่ยนเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ทำให้หลายท่านรวมถึงเพื่อนฝูงๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ต่อมาเธอออกมาโพสต์อีกคลิปเปิดเผยให้เห็นภาพช่วงเวลาที่เพื่อนฝูงวิดีโอคอลมาหาเธอ จากที่ไม่เชื่อก็เปลี่ยนเป็นอึ้งตามๆกัน
ด้านชาวเน็ตหลายท่านเข้ามาให้ข้อมูลว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีเช่นเดียวกัน แม้กระนั้นไม่ต้องสะดุ้งเนื่องจากว่าได้ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับบางบุคคลแค่นั้น ประเดี๋ยวก็หายไปเอง
แม้กระนั้น ศูนย์มั่นใจก่อนแชร์ เคยออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากการสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดาชัย วงศคำกล่าวขวัญรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยหมอรักษาสายตาแห่งเมืองไทย ถึงข้อพิสูจน์ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าเกิดเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งทางศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดาชัย การันตีว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในคนไข้บางรายเกิดเรื่องจริง

นอกนั้นยังเจอในจุดอื่นๆด้วย เป็นต้นว่า เจอที่เล็บ ซึ่งกรณีเจอที่เล็บบางครั้งก็อาจจะใช้เวลาสำหรับเพื่อการจางหายเป็นเวลานานกว่าที่เจอรอบๆดวงตา เนื่องจากรอบๆดวงตาจะมีน้ำตาของเราล้างอยู่เสมอเวลา
แม้กระนั้น ดวงตาเปลี่ยนสีมิได้ทำให้คนไข้มีอาการผิดปกติทางการแลเห็น และไม่ได้เป็นโทษกับดวงตา ทั้งยังเป็นอาการที่เจอได้น้อยมากในคนไข้โควิดที่รับการรักษา ผ่านไปโดยประมาณ 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่รอบๆผิวกระจกตาก็จะค่อยๆจางหายไป